โครงการสำรวจเอกสารโบราณ ปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 2
28 มกราคม 2563

วันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2563 สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดย กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก ร่วมกับหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถนครพนม สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี ดำเนินงานโครงการสำรวจเอกสารโบราณ ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 2
วันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2563 สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดย กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก ร่วมกับหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถนครพนม สำนักศิลปากรที่ 9 อุบลราชธานี ดำเนินงานโครงการสำรวจเอกสารโบราณ ประจำปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 2 ณ วัดศรีธาตุ บ้านสิงห์ ตำบลสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร วันที่ 25-28 มกราคม 2563 โดย ดูแลรักษา ลงทะเบียน และจัดเก็บเอกสารโบราณ รวมทั้งสิ้น 2,476 รายการ ดังนี้
 
1. คัมภีร์ใบลาน อักษรขอมและอักษรธรรมอีสาน จำนวน 212 มัด 216 เลขที่ 2,474 รายการ
 
2. หนังสือสมุดไทยที่บันทึกด้วยอักษรธรรมล้านนา และอักษรขอมไทย ภาษาบาลี เป็นบทสวดมนต์ หมวดธรรมคดี
จำนวน 2 รายการ
 
ทั้งนี้ พระครูฉันทกิจโกศล รองเจ้าคณะอำเภอเมืองยโสธร เจ้าอาวาสวัดศรีธาตุ ได้ให้ข้อมูลว่า ในปี พ.ศ. 2544 ได้ร่วมกับพระภิกษุในจังหวัดยโสธร จารคัมภีร์ใบลาน เรื่อง พระมหาเวสสันดรชาดก ขึ้นมา เพื่อนำมาใช้ในการจัดงาน "บุญผะเหวด" ของวัดศรีธาตุ อนึ่ง คำว่า "บุญผะเหวด" เป็นสําเนียงชาวอีสานที่มาจากคําว่า "บุญพระเวส" หรือเรียกว่า "บุญเดือนสี่" เป็นประเพณีตามคติความเชื่อของชาวอีสานว่า หากผู้ใดได้ฟังเทศน์เรื่องพระเวสสันดรทั้ง 13 กัณฑ์จบภายในวันเดียว จะได้รับอานิสงส์อันจะบันดาลให้ไปเกิดในศาสนาของพระศรีอาริยเมตไตรยซึ่งเป็นดินแดนแห่งความสุข และในปี 2563 วัดศรีธาตุ บ้านสิงห์ ตำบลสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธรกำหนดจัดงานบุญผะเหวด วันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2563 ดังนั้น คณะทำงานจึงคัดเลือกคัมภีร์ใบลาน เรื่อง พระเวสสันดรชาดก ไว้ให้ทางวัดศรีธาตุ เพื่อใช้ในการจัดงาน "บุญผะเหวด" ในช่วงเดือนสี่ของทุก ๆ ปีต่อไป
ไฟล์ภาพ:
โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม
Tags:


จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 735 คน
เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้กับผู้ใช้งาน ทั้งนี้ สามารถมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลและรักษาความปลอดภัยข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี