กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก ให้ความอนุเคราะห์นักภาษาโบราณ ร่วมดำเนินกิจกรรมโครงการเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองอุตรดิตถ์ ประจำปี 2563
19 กรกฎาคม 2563


ระหว่างวันที่ 14-19 กรกฎาคม 2563 สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดย กลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก ให้ความอนุเคราะห์นักภาษาโบราณ ร่วมดำเนินกิจกรรมโครงการเครือข่ายพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นเมืองอุตรดิตถ์ ประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นโดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย กรมศิลปากร โดยได้ดำเนินการ ณ วัดม่อนปรางค์ ตำบลศรีพนมมาศ อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษา ลงทะเบียน และจัดเก็บเอกสารโบราณประเภทคัมภีร์ใบลานตามหลักวิชาการของสำนักหอสมุดแห่งชาติ ในการดำเนินงานครั้งนี้ ถือเป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของกรมศิลปากรทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ที่ร่วมจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน" และพระภิกษุของวัดม่อนปรางค์ ได้ให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาคัมภีร์ใบลาน จำนวน 67 มัด 120 เลขที่ 736 รายการ ดังนี้

1. คัมภีร์ใบลาน อักษรขอม เส้นจาร จำนวน 11 มัด 19 เลขที่ 155 รายการ 

2. คัมภีร์ใบลาน อักษรธรรมล้านนา เส้นจาร จำนวน 56 มัด 101 เลขที่ 581 รายการ

นอกจากนี้ ยังมีคัมภีร์ใบลานอักษรธรรมล้านนา อักษรธรรมอีสาน และอักษรไทยน้อย ที่ต้องดำเนินการลงทะเบียนและจัดเก็บต่อไปอีกประมาณ 1,000 รายการ
ไฟล์ภาพ:
โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม โครงการ/กิจกรรม
Tags:


จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 461 คน
เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้กับผู้ใช้งาน ทั้งนี้ สามารถมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลและรักษาความปลอดภัยข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี