โครงการผลิตหนังสือวิชาการจากต้นฉบับตัวเขียน ปีงบประมาณ 2564
19 มีนาคม 2564


วันที่ 18 มีนาคม 2564 สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยกลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก ดำเนินการถ่ายภาพประกอบหนังสือ " ตำนานพระแก่นจันทน์" ภายใต้โครงการผลิตหนังสือวิชาการจากต้นฉบับตัวเขียน ปีงบประมาณ 2564 ณ พระวิหารของวัดอุโปสถาราม ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี โดยเชิญ นายเทิม มีเต็ม ผู้ทรงคุณวุฒิกรมศิลปากร เป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงานครั้งนี้ โดยได้ถ่ายภาพพระแก่นจันทน์ ตามลักษณะที่ปรากฎในเอกสารประเภทคัมภีร์ใบลาน อักษรธรรมล้านนา ภาษาบาลี-ไทยล้านนา อ่าน แปล และวิเคราะห์ข้อมูลโดย นายเทิม มีเต็ม ผู้ทรงคุณวุฒิกรมศิลปากร

เนื้อหาเรื่องตำนานพระแก่นจันทร์สรุปได้ว่า "พระเจ้าปเสนทิโกศล สร้างพระพุทธรูปจากไม้จันทน์แดง เพื่อให้เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า เนื่องจากวันหนึ่งพระเจ้าปเสนทิโกศลเสด็จไปยังป่าเชตวัน เพื่อเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าแต่ไม่พบ ดังนั้น วันต่อมาจึงเสด็จไปเข้าเฝ้าอีก ได้พบพระพุทธเจ้าและขอประทานอนุญาตสร้างพระพุทธรูปไว้กราบไหว้แทน พระพุทธเจ้าทรงประทานอนุญาต ในเวลาต่อมาพระพุทธเจ้าปรินิพพาน และพระเจ้าปเสนทิโกศลสวรรคต พระพุทธรูปแก่นจันทน์ ถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ สถานที่ต่างๆ เพื่อให้เป็นที่สักการะของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ หลังจากนั้นก็ได้มีการสร้างพระพุทธรูปสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน" ทั้งนี้ พระครูอุเทศธรรมโฆษิต (สำเภา) เจ้าอาวาสวัดอุโปสถาราม ได้อำนวยความสะดวกแก่คณะทำงานเป็นอย่างดี

Tags:


จำนวนผู้เข้าชมทั้งหมด 1,114 คน
เว็บไซต์ของเรามีการใช้งานคุกกี้ (Cookies) เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานให้กับผู้ใช้งาน ทั้งนี้ สามารถมั่นใจได้ว่าเราจะดูแลและรักษาความปลอดภัยข้อมูลของท่านเป็นอย่างดี